วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
|
ปรัชญาของโรงเรียน (School Philosophy)
"รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ศึกษา"
รู้หน้าที่ หมายถึง นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนสามารถเรียนรู้ และพัฒนา
ตนเองได้ตามศักยภาพของแต่ละคน
มีวินัย หมายถึง นักเรียนมีระเบียบวินัย เคารพในกฎระเบียบของโรงเรียน ควบคู่กับการ
มีคุณธรรมจริยธรรม เพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ใฝ่ศึกษา หมายถึง นักเรียนสนใจที่จะศึกษาความรู้ตามกระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนา
ตนเองให้มีความก้าวหน้าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
และสังคม
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน (School Vision)
ภายในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดวชิรธรรมสาธิต จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีความพร้อมในทุกด้าน กล้าแสดงออก มีทักษะกระบวนการคิด ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า รักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม และ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นไทยและสากล
พันธกิจ
1. ส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนาความพร้อมทั้ง 4 ด้านอย่างสมดุล และต่อเนื่อง มีทักษะที่
จำเป็นตามที่หลักสูตรกำหนด
2. พัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เด็กกล้าพูด กล้าแสดงออก คิด เป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น มี
ความคิดสร้างสรรค์เหมาะสมตามวัย
3. ส่งเสริมเด็กให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ แสดงออกถึงความรักชาติ
ศาสนาและพระมหากษัตริย์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และภูมิปัญญาไทย
4. ส่งเสริมให้เด็กมีประสบการณ์การใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
5. ส่งเสริมให้ครูผู้สอนพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาตนเอง
เต็มตามศักยภาพ และเป็นแบบอย่างที่ดี
6. พัฒนากระบวนการบริหาร และการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่เป็นระบบอย่างมีคุณภาพ
เป้าหมาย
1. เด็กมีความพร้อมทั้ง 4 ด้านอย่างสมดุล มีทักษะที่จำเป็นตามที่หลักสูตรกำหนด
2. เด็กรักการเรียนรู้และมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3. เด็กมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ การพูดกล้าแสดงออก และแก้ปัญหา
ได้เหมาะสมกับวัย
4. เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์แสดงออกถึงความรักชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดลอ้ม และภูมิปัญญาไทย
5. เด็กมีประสบการณ์การใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
6. ครูผู้สอนจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีคุณภาพ
7. ครูผู้สอนพัฒนาตนเอง ปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรม
จริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดี
8. โรงเรียนมีการจัดการที่เป็นระบบแบบมีส่วนร่วม มีสภาพแวดล้อม และการบริการที่เอื้อต่อ
การเรียนรู้
9. โรงเรียนมีประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างมีระบบ
10. โรงเรียนมีอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของโรงเรียนเด่นชัด
|